ตำนานสมุนไพรจีน เป็นที่กล่าวขานถึงสรรพคุณที่มีสวนช่วยดูแล บำรุงร่างกาย เป็นความรู้ทางการแพทย์แผนจีนที่สืบต่อกันมาหลายพันปี สมุนไพรบางชนิดมีฤทธิ์ร้อน สมุนไพรจีนบางตัวมีฤทธิ์เย็น ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกายแตกต่างกันไป โดยสมุนไพรจีนส่วนใหญ่มาจากพืช ใบและลำต้น ปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า มีสมุนไพรจีนมากกว่า 5000 ชนิดทั่วโลก

7 เรื่องจริงต้องรู้ “สมุนไพรจีน” ดีอย่างไร?

  1. สมุนไพรจีน ดูแลร่างกายตามกลไกธรรมชาติ

สมุนไพรจีนหรือยาจีน มีประวัติศาสตร์ยาวนาน นับตั้งแต่สมัยราชวงศ์เซี่ยซาง โจว ที่มีการค้นพบ “คัมภีร์ซื้อจิง” คัมภีร์บันทึกเกี่ยวกับตำรับยาน ตำราแพทย์แผนใช่ในการ รักษาอาการเจ็บป่วย รวมไปถึงทฤษฎีการรักษาผู้ป่วยด้วยสมุนไพรจีนนานาชนิด ซึ่งตำรับยาจีน เกิดจากการนำสมุนไพรในสัดส่วนที่พอเหมาะ มาผสม มาปรุงเป็นยาเพื่อใช่รักษาอาการเจ็บป่วยของร่างกาย โดยอิงจากกลไกตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ แทนที่จะใช้สารเคมี ยาปฏิชีวนะเพียงอย่างเดียว

  1. สมุนไพรจีนมีประโยชน์ แต่มีโทษด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน สมุนไพรจีนยังคงเป็นที่นิยมในการใช้ดูแลรักษา ปรับสมดุลร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บที่มองไม่เห็น  ลดโอกาสการติดเชื้อ ติดโรคระบาดแม้สมุนไพรจีนจะเป็นยาที่ได้จากธรรมชาติ แต่สมุนไพรบางชนิด มีข้อบ่งชี้ในการใช้ชัดเจนด้วยเช่นกัน อาทิ ห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์, ห้ามกินเกินปริมาณที่กำหนด, ห้ามใช้สมุนไพรจีนต่อเนื่อง, ห้ามใช้ในผู้ป่วยบางโรค ฯลฯ ดังนั้น ก่อนจะดูแลรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรจีน อย่าลืมอ่านคำเตือนก่อนใช้ หรือปรึกษาเภสัชกร, แพทย์แผนจีน ที่มีใบรับรอง

  1. สุขภาพดี เริ่มต้นที่ “สมดุลร่างกาย”

เพราะการแพทย์แผนจีน เป็นการรักษาตามอาการที่เกิดขึ้น รวมทั้งต้องปรับสมดุลร่างกาย เพื่อให้ตัวยาจีน สมุนไพรจีนนั้นช่วยดูแล รักษาไปถึงต้นเหตุ ดูการเกิดโรค ปลดสาเหตุ ที่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ ด้วย นี่จึงเป็นจุดเด่นของการรักษาของการแพทย์แผนจีนที่ แตกต่างจากวิธีรักษาในศาสตร์อื่น ๆ

  1. สมุนไพรจีน เก่งเรื่องดูแล

การจะใช้สมุนไพรจีนเพื่อการดูแลสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดอาการเจ็บป่วย หรือร่างกายอ่อนแอ ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวเสมอไป เพราะสมุนไพรจีนบางชนิดช่วยดูแล สุขภาพให้แข็งแรงและช่วยเสริมสร้างสมดุลให้ร่างกาย อาทิ ปักคี้ (Milkvetch Root), ดังกุย (Dong Guai), ดังเซียม (Dang Shen), เทียนดำ(Abroma Augusta), โกฐพุงปลา (Dischidia Rafflesiana Wall) , อบเชยเทศ (Cinnamon Tree) ฯลฯ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีส่วนช่วยปรับสมดุลภายในร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ รู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลียง่าย ลดการเกิดร้อนใน เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย  บรรเทาอาการภูมิแพ้เสริมการทำงานของอวัยวะหลัก ๆ เช่น หัวใจ ตับ ม้าม ปอด

  1. สมุนไพรจีน = ยาจีน

มีสมุนไพรจีน หลายชนิดถูกจับมามัดรวมให้ทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพให้ดียิ่งกว่าเดิม แต่การจะใช้ยาจีนเพื่อการดูแล ฟื้นฟูสุขภาพนั้น ควรเลือกยาจีนที่ผ่านการรับรอง มีการตรวจสอบแหล่งที่มาของสมุนไพรจีนชัดเจน เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น

  1. ร่างกายคนเราต่างกัน จึงต้องการการดูแลต่างกัน

แม้สมุนไพรจีน จะถูกสืบทอดต่อกันมาหลายพันปี มีหลักฐานชัดเจนว่ามีการนำสมุนไพรจีนมาปรุงเป็นยาจีน เพื่อดูแลรักษาสุขภาพของฮ่องเต้ เหล่าขุนนาง ระดับราชวงศ์  แต่ปฏิเสธ ไม่ได้ว่าร่างกายของแต่ละคนต่างกัน จึงต้องใช้วิธีการดูแลรักษาต่างกันไปด้วย ดังนั้นก่อน เลือกใช้สมุนไพรจีน ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรจีนเบื้องต้น หรือขอคำปรึกษาจาก แพทย์แผนจีนที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพรจีน และเลือกดูแลร่างกายด้วยสมุนไพรจีนที่ผ่าน การรับรองมาตรฐาน คุณภาพน่าเชื่อถือได้เท่านั้น

  1. ปาซินซุ่ย ตำนานสมุนไพรจีนระดับราชวงศ์

สมุนไพรจีน สามารถนำมาปรุงเป็นยาจีนหรือนำสมุนไพรจีนหลาย ๆ ตัวมาปรุงร่วมกันได้ (โดยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรองเท่านั้น) เพื่อทำงานร่วมกัน ดูแลสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลภายในร่างกายปาซินซุ่ย ตำนานสมุนไพรจีนที่ถูกใช้ในระดับราชวงศ์มานานกว่า 500 ปี มีส่วนผสมของสมุนไพรจีนกว่า 80 ชนิด มีฤทธิ์เย็น ดีต่อระบบการทำงานของหัวใจ ลำไส้ กระเพาะอาหาร ดูแลระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ มีสมุนไพรจีนที่สำคัญ อาทิ ปักคี้ (Milkvetch Root), ดังกุย (Dong Guai), โกฐหัวบัว (Szechwan Lovage Rhizome), โกฐเชียง (Chinese Angelica), โกฐจุฬาลัมพา (Artemisia Vulgaris), ดังถั่งเช่า ที่ไม่เพียงดูแลร่างกายให้กระปรี้กระเปร่าพร้อมลุยงานวันใหม่ แต่ยังช่วยเสริมทัพให้ภูมิต้านทานแข็งแกร่งมากขึ้น สู้กับโรคระบาด อย่างโควิด 19 ไหว พร้อมบรรเทาอาการ Long Covid ของผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด 19 มาก่อนพร้อมส่งเสริมการทำงานของระบบหมุนไหลเวียนเลือดในร่างกายขับลมใน ลำไส้ เหมาะกับเป็นของขวัญให้คนที่คุณรัก, เหมาะสำหรับเสริมการดูแลสุขภาพร่างกาย ปรับภายในให้สมดุลทุกวัน ดูแลร่างกายแบบองค์รวมในหนึ่งเดียว