8 อาหารบำรุงสายตา จ้องหน้าจอเมื่อยตา!

8 อาหารบำรุงสายตา จ้องหน้าจอเมื่อยตา!

     บรรดาผู้ที่ติดหน้าจอทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นมือถือ  แท็บเล็ต และหน้าจอคอมพิวเตอร์  จ้องจนดกดื่น ไม่ดึกเราไม่นอน ทำแบบนี้ก็นับวันรอสุขภาพตาเสื่อมได้เลย แต่เดี๋ยวก่อนเรามีวิธีง่ายๆใกล้ตัวมาฝากกัน นั่นก็คือ 8 อาหารอะไรบ้างน๊าที่กินแล้วช่วยบำรุงสายตาของคุณๆทั้งหลายให้กลับมาสดใส  ไม่เสื่อมก่อนวัยอันควรกัน อ่านด่วน

     1.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ตระกูลนี้เป็นแหล่งของวิตามินซีมหาศาล รสชาติเปรี้ยวฉ่ำอมหวาน เช่น โกจิเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ (ลูกหม่อนของไทย)  เป็นต้น

มีสารสำคัญอย่างสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงสายตาโดยตรง ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตาและลดการเกิดต้อกระจกได้

     2.ผักใบเขียว

ผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า กวางตุ้ง ฯลฯ ผักเหล่านี้อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีน  ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตาและการเกิดต้อกระจกได้

     3.ไข่

ไข่แดงเป็นแหล่งของสารอาหารลูทีน  ซีแซนทีน และซิงค์ ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเสื่อมของจอประสาทตา ทำให้เซลล์ต่างๆ ในดวงตาแข็งแรงอยู่เสมอ

     4.แครอท

แครอท ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงสายตาชั้นเยี่ยม อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ช่วยดูแลสุขภาพดวงตาให้สดใสแข็งแรงอยู่เสมอ ช่วยบำรุงกระจกตา ป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลายจากแสงแดดและรังสีอันตรายต่างๆ ช่วยส่งเสริมการทำงานของจอประสาทตา ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร

     5.อะโวคาโด

ผลไม้รสนุ่มนวลอย่าง อะโวคาโด มีประโยชน์ในการบำรุงสายตามากๆ  เพราะมีสารอาหารจำเป็น เช่น ลูทีน เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 6 และวิตามินซี โดยจะช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอาการตาฝ้าฟาง ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพดวงตาที่ร่วงโรยไปตามวัย

     6.อัลมอนด์

อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งผลการวิจัยพบว่าช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา แค่ทานวันละหนึ่งฝ่ามือ ก็ได้รับวิตามินอีถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำต่อวันแล้ว

     7.โอเมกา -3

โอเมกา -3 (Omega -3) โดยทั่วไปแล้วนักโภชนาการแนะนำให้รับประทานอาหารที่มีโอเมกา-3 ซึ่งส่วนใหญ่มักพบในปลาทะเลมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าโอเมกา- 3 มีประโยชน์ในการลดอัตราการเกิดโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อม ลดการอักเสบของจอประสาท(เรตินา) แหล่งอาหารที่มีโอเมกา-3 เช่น  ปลาเฮอร์ริ่ง  ปลาแซลมอน  ปลาซาร์ดีน ปลาทู  ปลาเทร้าท์  ปลาทูน่า  วอลนัท  แฟล็กซีด (Ground flaxseeds)  เมล็ดเจีย (Chia seeds)   น้ำมันเมล็ดแฟล็กซีด (Flaxseed oil)  นำมันคาโนล่า (Canola oil)

     8.เรติวา (Retiva)

                ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเรติวา (Rativa) ที่มีน้ำมันคริลล์ (Krill Oil) คือ น้ำมันที่สกัดได้จากสัตว์ทะเลขนาดจิ๋วในกลุ่มเดียวกับกุ้งขนาดเล็ก (Crustaceans) อาศัยอยู่ใต้ทะเลน้ำลึกในมหาสมุทรแอนตาร์กติก นำมาสกัดเป็นน้ำมันคล้ายกับการสกัดเย็นที่พบได้ในการผลิตน้ำมันปลามีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างเองได้ 2 ชนิดในกลุ่มโอเมกา-3 คือ EPA และ DHA  นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระสีแดง ชื่อแอสตาแซนธิน (Astaxanthin) คือสารสีแดงซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับไลโคปีน ( Lycopene ) และเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) ช่วยบำรุงดวงตาสดใส…ห่วงใยสมอง การันตีรับรองสินค้าได้รับรางวัล

“Award of Authentic Ingredient” เป็นรางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีการคัดสรรส่วนผสมแท้คุณภาพสูง 100%

https://www.pr9.co.th/home/rativa/

2019-12-23T04:16:39+00:00